Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Nguy cơ khai tử hồ chứa nước 13 triệu mét khối - biogasviet.com

Đã gần một năm nay, 13 triệu mét khối nước biến thành màu xanh, đặc quánh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, rộng rãi dòng cá, tôm chết và biến mất, hàng nghìn hộ dân mất nước sạch sinh hoạt. Hồ Vực Trống được xây dựng trong khoảng các năm chiến tranh, hàng vạn dân cư thuộc các xã Thượng Lộc, Gia hanh, Vĩnh Lộc, Phú Lộc… được lợi lợi trong khoảng nguồn nước này để tăng gia cung ứng, nâng cao chất lượng cuộc sống. 1 dân cày ở phường Gia hanh cho biết, khi chưa có nguồn nước Vực Trống, cuộc sống của người dân ở đây rất khó khăn, chỉ phân phối được 1 vụ. khi hồ cất nước Vực Trống được xây dựng, người dân đã cung ứng được hai vụ nên cuộc sống được cải thiện, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm.

sản xuất hầm biogas composite



Hồ đựng này bình im cho đến năm 2011 lúc huyện Can Lộc cho quy hoạch khu chăn nuôi tập trung ở ngay khu vực đầu nguồn, đa dạng trang trại chăn nuôi lợn quy mô trong khoảng 500-2.000 con được vun đắp. Điều đáng kể, đã quy hoạch chăn nuôi lợn thì mỗi trang trại phải chặt bỏ, san ủi hàng chục hécta rừng và đất lâm nghiệp để vun đắp và mở các tuyến phố chở hàng hóa vật liệu quanh đó hồ, gây tác động lớn tới hệ sinh thái khu vực.

"Mục sở thị" những trang trại chăn nuôi lợn đầu nguồn hồ Vực Trống chúng tôi thấy, trang trại Thắng Huyền nằm sát ngay cạnh nhánh đập, tuy với hệ thống xử lý chất thải bằng hầm biogas composite chất lượng, đạt được hồ cất lắng nhưng vẫn có lượng nước đái, phân tương đối to thải trực tiếp ra hồ.

Rời trang trại Thắng Huyền, chúng tôi tới nông trại của ông è cổ Quý Đạt, nuôi heo gia công cho một cửa hàng to, đây là trang trại đầu tư tương đối quy mô, chúng tôi phải men theo bờ khe để sắm cho bằng được nguồn nước thải trực tiếp ra hồ của trang trại này. Nơi chúng tôi phát hiện là một khe nước thời tiết chảy ra hồ Vực Trống, được chủ gia trại này lợi dụng để xả thải, Nhìn vào thấy thuốc nước thải đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.


lắp đặt hầm biogas composite


xúc tiếp mang rộng rãi người dân


người nào nấy đều phản ứng khi đề cập tới các trang trại nuôi lợn ở đầu nguồn hồ Vực Trống. Ông Bùi Sỹ Thủy, xóm Tân Bình, Gia hanh hao giận dữ nói: "Tui là người thường xuyên đánh bắt cá trên hồ Vực Trống, trước đây với những đêm thả lưới được vài ba chục ký đủ các loại cá. Thế nhưng 5 năm trở lại đây, hiện nay nhiều trại lợn đã xuất hiện những mẫu hầm biogas cao cấp, nước hồ từ trong veo biến thành màu xanh, những mẫu cá cũng mất dần, con nào sống sót thì dị dạng".

Ông Nguyễn Viết Bửu, thôn Trà Sơn, xã Phú Lộc bức xúc ko kém: "Hiện nay hầu hết nước hồ đều bị đặc quánh, bò không uống nữa, người lội xuống bị ngứa chân. giả dụ toàn bộ nước trong lòng hồ không được thay, lòng hồ không được nạo vét thì hậu quả do ô nhiễm nguồn nước sẽ khôn lường".

Ông Bùi Sỹ Hiền, nhà ở cạnh chân đập, cho biết, trước đây ông sở hữu hồ nuôi cá trong vườn, mỗi năm cho thu nhập vàichục triệu đồng, nhưng 3 năm trở lại đây, do nước bị ô nhiểm từ hồ chảy về nên cá chết hàng loạt. Để có nước sinh hoạt, vợ chồng ông phải mua cả hệ thống lọc để xử lý bởi nguồn nước lấy trong khoảng giếng đào cũng bị ô nhiễm nặng nằn nì, chẳng thể sử dụng trực tiếp như trước đây được. Đáng lo ngại là, vài năm trở lại đây, số người mắc bệnh ung thư có tín hiệu nâng cao. một người dân ở Phú Lộc cho biết, chỉ tính riêng 3 năm trở lại đây có thôn có tới 4 người chết vì căn bệnh nan y này.

hỗ trợ xây hầm biogas


chủ tịch UBND phố Gia hanh hao phân trần: 


Thật sự lãnh đạo xã, quần chúng rất lo lắng, bởi nước hồ bị ô nhiễm nặng nài nỉ gây ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống sinh hoạt của người dân, nguy cơ sẽ xuất hiện đa dạng dòng bệnh tật. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên lĩnh vực chức năng nhưng đến nay vẫn chưa thấy xử lý. Chúng tôi sẽ tiếp diễn gửi đề xuất lên các ngành để cứu hồ Vực Trống".

Việc tăng trưởng chăn nuôi là chủ trương đúng đắn nhằm tạo thu nhập, tăng đời sống cho dân cày nhưng không thể đánh đổi bằng mọi giá, nhất là để một hồ nước có nhiệm vụ quan yếu với sản xuất dân sinh sắp biến thành hồ chết. thiển nghĩ, các ngành chức năng thức giấc Hà Tĩnh, shop TNHH-MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh - cơ quan được giao điều hành nguồn nước các hồ đập cần vào cuộc tích cực trước lúc quá muộn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!