Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Biogas ở vựa heo miền Trung - biogasviet.com

Hộ nuôi ít nhất trong khoảng 5-10 con, hộ nuôi rộng rãi cả trăm con, thi thoảng sở hữu gia đình ko nuôi heo. Việc phát triển nuôi heo ào ạt đã làm các địa phương phải đối mặt nạn ô nhiễm môi trường. kể từ Công trình tương trợ nông nghiệp các bon phải chăng (LCASP) khai triển thì vấn nạn ô nhiễm đã được khắc phục. Hiện Hoài Ân với gần 12.000 hộ chăn nuôi heo với khoảng 2.000 gia trại thực hiện quy mô nuôi từ 30 con trở lên, 30 trang trại sở hữu quy mô nuôi hàng trăm con. các năm trước đây, do vững mạnh chăn nuôi mạnh theo kiểu tự phát. Mật độ chăn nuôi dày, chẳng thể kiểm soát được hiện trạng ô nhiễm. Heo nảy sinh dịch bệnh, chết hàng loạt. các năm mới đây, nhiều nông hộ đã ý thức được việc tránh làm hư thời tiết chăn nuôi thông qua việc vun đắp hầm biogas mini nên tránh được nạn ô nhiễm, khống chế được dịch bệnh trên đàn heo, nuôi có lãi, yên ổn tâm lớn mạnh đàn.

kích thước hầm biogas composite



Ông Nguyễn Văn Túc, cán bộ đảm trách chăn nuôi


Phòng NN-PTNT huyện Hoài Ân cho biết: “Được Công trình LCASP hỗ trợ, tất cả những hộ chăn nuôi quy mô lớn trên khu vực đã vun đắp hầm biogas nắp cố định hình vòm nhằm khắc phục chất thải, bởi vậy đã cải thiện được vấn đề ô nhiễm. ngoài ra, hầm khí biogas composite còn giúp các hộ có nguồn chất đốt vô tận, giá tốt, giúp giảm công lao động lên rừng chặt củi nấu cháo heo, đồng nghĩa giảm nạn phá rừng lấy củi”.

cấu tạo hầm biogas composite


“Các gia trại, nông trại chăn nuôi quy mô lớn ở Bình Định đều đạt được nhu cầu vun đắp hầm biogas bằng nhựa composite kích cỡ to. bên cạnh đó, thời gian qua chưa thực hành được phổ biến vì còn chờ BQL Công trình LCASP Trung ương thẩm định năng lực để cấp phép cho nhà thầu và chỉ dẫn các tiêu chuẩn công nghệ để thực hiện thể thực hành. Hiện mọi điều đã được phê duyệt, bước sang năm 2016 chúng tôi sẽ thực hiện đại trà cho các gia trại, trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn”, ông Huỳnh Ngọc Diệp, PGĐ Công trình LCASP Bình Định.
Anh Dương Văn Thái ở xã nâng cao Bạt Hổ (Hoài Ân) đang nuôi 70 con heo giết mổ cho biết: “Nuôi heo số lượng phổ thông, trước đây lúc chưa xây dựng hầm biogas composite giá bao nhiêu, mỗi khi hầm chứa phân heo đầy tôi phải thuê người đến hút mất tới vài ba triệu.

xây dựng hầm biogas cải tiến


Sau khi được công trình LCASP tương trợ 3 triệu đồng


Tôi đầu tư chi phí thêm 10 triệu nữa để vun đắp hầm khí sinh học biogas thì không còn lo nạn đầy hầm phân phải hút tốn tiền.

Đã vậy, khí gas trong khoảng hầm ủ biogas đáp ứng nhu cầu chất đốt cho sinh hoạt gia đình, lợi nhất là việc nấu cháo heo không còn phải tốn giá thành cho việc củi lửa”.

Riêng năm 2015, Hoài Ân đăng ký vun đắp 330 công trình biogas, thế nhưng do nhu cầu trong người chăn nuôi cao nên đã điều chỉnh tăng lên 500 công trình.

Theo Phòng NN-PTNT quận Hoài Ân, qua 2 năm thực hành Công trình LCASP toàn huyện đã vun đắp được 800 công trình.

“Hiện người chăn nuôi rất quan tâm đến vấn đề vun đắp hầm ủ biogas.

Ngoài những hộ được Công trình LCASP hỗ trợ, phổ biến hộ chăn nuôi khác vì lợi ích thiết thực đã tự bỏ kinh phí xây dựng hầm biogas”, ông Nguyễn Văn Túc nhắc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!